Oriental Phoenix

ออเรียนทอล ฟีนิกซ์ – อบรมสัมมนา,ที่ปรึกษาองค์กร,พัฒนาองค์กร,ลูกค้า & ผลิตภัณฑ์,กิจกรรมนอกสถานที่

บุคลิกภาพท่ายืนเดินนั่งที่สง่างาม

บุคลิกภาพท่ายืนเดินนั่งที่สง่างาม

ผู้เขียน : อาจารย์ วีย์รฎา กวิณรวีบริรักษ์  


     “อิริยาบถท่าทางที่สง่างามช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพให้ชวนมอง ไม่ว่าท่านทำงานในตำแหน่งใด ควรได้เรียนรู้พื้นฐาน 3 เรื่องนี้ไว้ทั้งการยืน เดิน นั่ง ซึ่งเป็นบุคลิกพื้นฐานที่ฝึกฝนให้ดูดีได้ไม่ยาก”

บุคลิกภาพท่ายืนเดินนั่งที่สง่างาม
  • การยืน (สำหรับชาวไทย)

     ในสถานที่อันเป็นทางการหรือเป็นผู้ให้บริการ ทั้งชายหญิงยืนลำตัวตรง ศีรษะ ไหล่ สะโพกและปลายเท้าอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้น สำหรับผู้ชายสามารถแยกปลายเท้าออกได้เล็กน้อยเรียก ยืนแบบ V (วี) ห่างกันระหว่างสองเท้าไม่เกินหนึ่งคืบมือ ผู้หญิงควรยืนปลายเท้าสองข้างชิดเสมอกันหรือเบี่ยงปลายเท้าสองข้าง ทำมุมตัววาย y (วายเล็ก) 

     คนมีพุงขณะยืนควรฝึกการเก็บพุงเก็บก้น บางครั้งผู้เขียนจะเรียกง่ายๆว่า ยืนขมิบก้นนิดๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อด้านหลังสะโพกแน่นตึง ยกขึ้นไม่หย่อนคล้อย โดยการยืนนี้ต้องฝึกฝนให้ยืนอย่างเป็นธรรมชาติ คล่องตัว ไม่ดูเกร็งเป็นทางการเกินไป เทคนิคคือ ฝึกยืน V y หน้ากระจก มุมหน้าและมุมข้างทุกวัน วันละ 100 ครั้ง เป็นเวลาหนึ่งเดือน ทำให้เคยชิน

     ในขณะยืนให้บริการหรือรอรับแขกผู้อาวุโส ห้ามยืนพักขา ห้ามเหยียดเท้ามาด้านหน้า ส่วนมือทั้งสองข้างประสานไว้แบบขวาทับซ้าย 1 ไป 2 หรือกุมบริเวณหน้าท้องน้อย ไม่สูงเกินสะดือหรือต่ำกว่าท้องน้อย ทำให้ดูไม่น่ามอง ไม่กรีดนิ้วประสานหรือเกร็งนิ้วตึงเกินไป

  • การเดิน 

     1) เดินทำงาน ปฏิบัติงาน การพาแขกผู้มาเยือน พาลูกค้าเดิน ควรเดินลำตัวตรง หน้าตรง ไหล่ตรงแต่ไม่ตึงแข็งไปเสมือนการฝึกทหาร หลังตรง มือแกว่งสลับไปมาตามปกติ ไม่แนะนำให้แกว่งกางแขนมากไป หรือชี้ไปโน่นมานี่มากไปคล้ายการแสดงจินตลีลา

     หากเป็นผู้ให้บริการเดินนำพาไปจุดหมาย ให้เดินนำหน้า ค่อนไปทางขวามือของแขกหรือลูกค้าประมาณหนึ่งช่วงแขน เมื่อถึงจุดหมายใช้มือขวาผายบอกทิศทางตำแหน่งที่ไปถึงสายตาประสานมองไปที่ทิศทางนั้นเป็นไปได้ว่าบางสถานการณ์ลูกค้าหรือแขกผู้มาเยือนเดินนำทางท่านไปก่อน ท่านไม่ต้องตกใจวิ่งนำไปก่อน ให้ท่านเร่งจังหวะเดินตามค่อนไปทางซ้ายมือลูกค้าแทน

    เคยมีคำถามสอบถามผู้เขียนในห้องสอนว่า

    ผู้เรียน :  ถ้ามีลูกค้ามาเป็นกลุ่มหรือผู้มาดูงานจำนวนมาก เราควรเดินอย่างไรจะสวยงาม ถูกต้อง ?

    ผู้สอน : ให้ยึดหลักการที่ว่า เราทำหน้าที่ตำแหน่งใด หากเราเป็นผู้แนะนำ พาไปชม ต้องเดินนำหน้าไปกึ่งกลางค่อนไปทางขวาของตนเอง เพื่อจะได้ผายมือขวาบอก แนะนำ สถานที่ แนะนำสินค้า และผู้แนะนำหันกลับมามองกลุ่มผู้ฟังได้สะดวกครบถ้วนทุกคน

     2) เดินลงบันได เดินลงบันไดเลื่อน ผู้หญิงผู้ชายไม่แนะนำให้เดินตรงลงบันไดไปแบบเร่งรีบยกเว้นวิ่งตามอย่างเร่งด่วน หรือการเดินตรงลงบันไดเลื่อน ให้บิดตัวเอียงข้างเล็กน้อย 15 องศา เดินลง หากใส่รองเท้าส้นสูงให้ระมัดระวังหรือจับราวบันไดได้ นอกจากเป็นการเดินลงที่สวยงามแล้วยังป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะก้าวเดินตรงลง

     กรณี ใช้บันไดเลื่อนขณะก้าวเท้าลงที่บันไดขั้นแรกให้ยืนบิดตัวเล็กน้อย มืออีกข้างจับราวบันได ยืนหน้าตรง ไหล่ตรงผ่อนคลาย ลำตัวตรง ปลายเท้าอาจเป็นวีหรือวายได้แต่ไม่ก้าวเท้าข้างละขั้น 

  • การนั่ง

    ผู้หญิงผู้ชายลักษณะท่านั่งคล้ายกัน นั่งตัวตรง ไหล่ผ่อนคลาย ปลายเท้าตรง สามารถผ่นคลายปลายเท้าไขว้มาด้านหลังได้ ไม่ยืดเหยียดปลายเท้ามาด้านหน้า โดยเฉพาะการนั่งเก้าอี้ที่ไม่มีโต๊ะพักเท้า ข้อนี้สำคัญมากไม่ควรมองข้าม !!

    หากนั่งฟังนั่งประชุม ไม่แนะนำให้นั่งหลังพิงชิดเก้าอี้พอดีทำให้ง่วงง่ายมาก  ผู้เขียนมักสอนในห้องเรียนให้ฝึกแบบ ยืน วี/วาย นั่ง 1 2 ชิด 

    ให้มือวางประสานตรงโต๊ะหรือวางประสานที่ตัก ห้ามนั่งมือกอดอกถือเป็นการขาดมารยาท ไม่ให้เกียรติผู้พูด เป็นไปได้ว่าในขณะนั่งอากาศโดยรอบหนาวเย็นมาก ผู้เขียนจึงแนะนำว่าหากท่านต้องเดินทางไปสัมมนา อบรมต่างที่ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่าอากาศภายในห้องนั้นเป็นอย่างไร ให้เตรียมพร้อมเสื้อสูทหรือเสื้อแจคเก็ตไปด้วย 1 ตัวทุกครั้ง  ห้ามนั่งค้อมตัวมาข้างหน้ามือเท้าคางเป็นอิริยาบถที่ส่งผลเชิงลบต่อผู้นั่ง บ่งบอกถึงการขาดความตั้งใจฟัง ขาดภาวะผู้นำ หากมีอาการง่วงแนะนำให้ขออนุญาตผู้นำประชุมหรือผู้พูดออกมาสูดอากาศภายนอก ดื่มน้ำล้างหน้าแก้ง่วงก่อนกลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง 

 ผู้สอน บุคลิกภาพ ท่ายืน ท่านั่ง ท่าเดิน สง่างาม ข้อห้าม ผู้ให้บริการ ฝึกฝน 

https://www.consultthailand.com/blog/info-blog.php?blog_id=143&web=Elegant-Personality-Standing-Walking-Sitting-Posture


ophconsultant Avatar

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .