Oriental Phoenix

ออเรียนทอล ฟีนิกซ์ – อบรมสัมมนา,ที่ปรึกษาองค์กร,พัฒนาองค์กร,ลูกค้า & ผลิตภัณฑ์,กิจกรรมนอกสถานที่

ใช้ทฤษฎีมาสโลว์สร้างแรงจูงใจ

ใช้ทฤษฎีมาสโลว์สร้างแรงจูงใจ

ผู้เขียน : อาจารย์ วีย์รฎา กวิณรวีบริรักษ์  


   เพิ่มแรงจูงใจสำหรับพนักงานในองค์กรโดยใช้เฟรมเวิร์ก “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของอับราฮัม มาสโลว์” เข้ามาเป็นแนวทางการพัฒนาบุคลากร 

ใช้ทฤษฎีมาสโลว์สร้างแรงจูงใจ

   โดยแนวคิดลำดับความต้องการของมนุษย์แบ่งเป็นความต้องการ 5 ขั้น

  • ขั้นที่ 1 ความต้องการด้านกายภาพ (Physiological)
  • ขั้นที่ 2 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย (Safety)
  • ขั้นที่ 3 ความต้องการทางสังคม (Social)
  • ขั้นที่ 4 ความต้องการด้านการเคารพยกย่อง (Esteem)
  • ขั้นที่ 5 ความต้องการด้านความสำเร็จสมบูรณ์ในชีวิต (Self Actualization)

   ในการใช้ทฤษฎีเข้ามาพัฒนาบุคลากรนั้น มีลำดับดังนี้ 

  1. ให้คัดกรองและวิเคราะห์ว่าพนักงานแต่ละคนอยู่ใน กลุ่มวัยใด เช่นGen X,Y,Z …มีพฤติกรรม ความสนใจ ความสามารถด้านใดเพื่อจัดลำดับความต้องการแต่ละกลุ่ม
  2. กลุ่มที่ต้องการทางกายภาพ : การเป็นอยู่ ค่าใช้จ่าย อาหาร ที่อยู่ ที่ทำงานสุขสบาย  ควรจัดให้บุคลากรได้รับปัจจัย4 ในการทำงานที่เหมาะสม ทั้งการเดินทาง แหล่งอาหารเครื่องดื่ม ที่พักอาศัย การได้รับค่าตอบแทนค่าแรงการพักผ่อนตามกฎหมายแรงงานกำหนด
  3. กลุ่มที่มีความต้องการความมั่นคงปลอดภัย : ได้ทำงานอาชีพที่มีความมั่นคงปลอดภัยชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสม ได้รับสิทธิ์สวัสดิการที่เหมาะสมควรจัดให้บุคลากรทั้งพนักงานใหม่พนักงานเก่าได้รับทราบนโยบายกฎระเบียบ หลักเกณฑ์การทำงานที่เที่ยงธรรม ทราบสวัสดิการที่ควรได้รับทั้งวันหยุดประจำปี วันลาป่วย วันลากิจ มีความมั่นคงทางการเกษียณ มีการตรวจสุขภาพประจำปี ประกันชีวิตหรือประกันอุบัติเหตุในอาชีพที่มีความเสี่ยงเช่น ช่างไฟ พนักงานขับรถ โฟร์แมน 
  4. กลุ่มที่มีความต้องการทางสังคม : ทุกคนเมื่อเข้ามาทำงานต้องมีการติดต่อสื่อสารการประสานงาน ทีมงาน การได้รับความร่วมมือ ควรจัดให้ พนักงานใหม่มีกิจกรรมปฐมนิเทศแนะนำพนักงาน มีพี่เลี้ยงช่วยแนะนำปรึกษาสอนงาน กิจกรรมพัฒนาโครงการแต่ละหน่วยงาน กิจกรรมสังสรรค์ประจำปี กิจกรรมท่องเที่ยวประจำปี
  5. กลุ่มที่มีความต้องการด้านการเคารพยกย่อง : เป็นความรู้สึกพึงพอใจถึงการได้รับการยอมรับ การยกย่องในกลุ่มบุคคล สังคม ที่ทำงาน ควรจัดให้ มีการจัดระดับตำแหน่ง (Level) แต่ละสายงาน การเลื่อนขั้น การปรับตำแหน่งหน้าที่งานตามความสามารถ การให้รางวัล(Rewards)ชื่นชม การให้ค่าตอบแทนโบนัสตามคุณลักษณะการประเมินผลการปฏิบัติงานแบบ KPIs Competency 
  6. กลุ่มที่มีความต้องการด้านความสำเร็จสมบูรณ์ในชีวิต :เป็นความต้องการขั้นสูงสุดในการทำงาน การแสดงขีดความสามารถตามศักยภาพที่มี ควรจัดให้ มีการฝึกอบรม (Training) พัฒนาตนเอง เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถ สนับสนุนบุคลากรที่มีความสามารถให้ได้นำความรู้ความสามารถใช้ในการพัฒนาทีมงานหรือองค์กร การจัดแผนการรองรับการเติบโตตามสายงาน Career Path

  Motivation  Maslow  CareerPath  Rewards  Training  KPIs  Competency  อับราฮัมมาสโลว์  ทฤษฎีลำดับขั้น  แรงจูงใจ  พัฒนาบุคลากร  ฝึกอบรม  มาสโลว์



ophconsultant Avatar

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .